Argeo của Na Uy đã hạ thủy tàu khảo sát và kiểm tra đầu tiên dựa trên nền tảng Mariner X của hãng Maritime Robotics. Argus dự kiến sẽ thực hiện các hoạt động lập bản đồ và kiểm tra cho các dự án gió ngoài khơi.

Tàu mặt nước không người lái đa năng Argus (USV) dài 9 m (29,5 ft) và có thể được vận chuyển trong một container vận chuyển đến cảng để hạ thủy hoặc có thể được đưa xuống nước từ tàu khảo sát có thủy thủ đoàn thông thường mà nó được thiết kế để hoạt động cùng.

Joel Pederick, Giám đốc sản phẩm của Mariner và Mariner X tại Maritime Robotics cho biết: “Vỏ tàu bằng polyethylene chắc chắn làm cho Mariner X trở thành một nền tảng ổn định, không thể chìm và gần như không cần bảo trì, có khả năng xử lý các điều kiện thời tiết khắc nghiệt”. “Radome điều chỉnh bảo vệ ăng-ten khỏi các yếu tố khắc nghiệt như đóng băng trong môi trường Bắc Cực.”

Radome đó là nơi chứa tất cả phần cứng cốt lõi của Maritime Robotics, trong khi hệ thống đường ray trên boong sau 5 m2 (53,8 ft2) phục vụ cho hàng hóa có thể hoán đổi tại hiện trường hoặc trọng tải tùy chỉnh. Một bộ cảm biến có thể định cấu hình có thể được sử dụng để điều tra địa chất nước nông và thực hiện lập bản đồ chi tiết đáy biển ở độ sâu nước từ 2 đến 200 mét (6,5 – 656 ft) và Argus có thể được trang bị công nghệ điện từ của Argeo để khảo sát vật liệu chưa nổ và hệ thống địa chấn độ phân giải cực cao mới nếu cần.

Các hệ thống tự động cho phép giám sát từ xa và kiểm soát hoàn toàn nhờ Wi-Fi và LTE tích hợp sẵn, với việc người vận hành có thể giám sát từ xa môi trường xung quanh đồng thời được cảnh báo về các vụ va chạm tiềm ẩn nhờ vào nỗ lực tổng hợp của AIS Loại B tích hợp, (Nhận dạng tự động Hệ thống), radar và máy quay video phát trực tiếp.

Với tốc độ khảo sát ổn định là 4 hải lý / giờ, hệ thống động cơ hybrid được cho là có tầm hoạt động hơn 2.500 hải lý và thời gian hoạt động lên đến 25 ngày.

Argus đã ra mắt để giải quyết các ứng dụng gió ngoài khơi, nhưng cũng có thể cung cấp hỗ trợ phát thải thấp cho các thành viên khác của lĩnh vực năng lượng ngoài khơi, chẳng hạn như dầu và khí đốt. Và các hoạt động không phát thải đang được thực hiện rất nhiều.

“Chúng tôi đã giảm được 95% lượng khí thải so với tàu có người lái truyền thống”, Giám đốc điều hành Argeo, Trond Crantz, cho biết. “Mục tiêu của chúng tôi là 100%, mà chúng tôi hy vọng sẽ sớm đạt được.”