Trong các kỳ Olympic, bộ phận Dịch vụ phát sóng (OBS) sẽ làm nhiệm vụ ghi lại các cảnh quay. Tại Olympic Tokyo 2020 năm nay, OBS đã áp dụng công nghệ 3D Athlete-Tracking, một hệ thống cho phép lấy hình ảnh từ nhiều camera và kết hợp chúng bằng AI, sau đó hiển thị các cảnh thể thao từ mọi góc độ.

Công nghệ Theo dõi vận động viên 3D (3D Athlete Tracking – 3DAT) của hãng Intel ghi lại dữ liệu khung xương khi vận động viên đang chạy nước rút, sử dụng máy quay video chạy ở tốc độ 60 khung hình / giây. Dữ liệu đó sau đó được phân tích bằng cách sử dụng các khả năng AI của Intel Deep Learning Boost đã được tích hợp vào thế hệ bộ xử lý Intel Xeon Scalable mới nhất mà Intel đã triển khai trên một đám mây mà hãng quản lý.

 

 

“Mục đích là giúp các huấn luyện viên và vận động viên hiểu đơn giản hơn các loại cấu trúc xương khác nhau có thể mang lại lợi thế cho vận động viên này như thế nào so với vận động viên khác”, Ashton Eaton, người từng hai lần đoạt huy chương vàng Olympic ở nội dung mười môn phối hợp và là kỹ sư phát triển sản phẩm của Tập đoàn Công nghệ Olympic của Intel cho biết.

 

 

Eaton còn lưu ý thêm: công nghệ 3DAT được trang bị để tối ưu hóa các chế độ điều hòa dựa trên cách cấu tạo bộ xương của một vận động viên cụ thể, thông tin chi tiết về vận tốc, gia tốc và cơ sinh học đều được hiển thị trong các báo cáo được chia sẻ với các huấn luyện viên và vận động viên. Dữ liệu đó có thể rất quan trọng vì sự khác biệt giữa những người chiến thắng một cuộc đua, chẳng hạn, chỉ cách nhau một phần mười giây.

 

 

Điều hấp dẫn nhất về phương pháp này từ góc độ vận động viên là nó không yêu cầu họ gắn cảm biến vào cơ thể. Tất cả dữ liệu được ghi lại bằng máy ảnh cầm tay có thể sử dụng trong nhà hoặc ngoài trời.

Người chơi cũng có lợi khi sử dụng công nghệ, vì dữ liệu được sử dụng để ngăn ngừa chấn thương hoặc giúp họ hồi phục nhanh hơn. Ví dụ, nhiều trường hợp gãy xương xảy ra do căng thẳng lặp đi lặp lại trên một xương cụ thể, điều gì đó có thể được xác định sớm hơn và ngăn ngừa.

 

 

 

Công nghệ Theo dõi vận động viên 3D (3DAT) chỉ thu thập dữ liệu về bộ xương. Công nghệ AI cần thiết để nắm bắt cách các cơ tương tác với phần còn lại của cơ thể vẫn chưa được tạo ra, Eaton lưu ý. Nó cũng đã được chứng minh rằng tất cả mọi thứ từ trạng thái cảm xúc đến thời lượng ngủ của một vận động viên có thể ảnh hưởng đến thành tích.

Eaton nói: Các vận động viên không nhất thiết phải ám ảnh về các chỉ số cơ xương đang được thu thập. Thay vào đó, đó là một điểm dữ liệu mà họ có thể sử dụng để tối đa hóa tiềm năng của mình.