Quá trình thử nghiệm loại diều đặc biệt này sẽ diễn ra trong vòng 6 tháng trước khi được đưa vào ứng dụng rộng rãi.

Vào tháng 1/2022 tới đây, công ty Airseas của Pháp sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm kéo tàu chở hàng qua Đại Tây Dương rộng lớn bằng một con diều siêu to khổng lồ. Đây được xem là dự án đầy tiềm năng trong những nỗ lực giảm bớt lượng khí thải độc hại mà các phương tiện di chuyển trên biển gây ra.

Khí thải từ tàu thuyền vốn là một vấn đề lớn và vô cùng nhức nhối đối với môi trường trong nhiều năm trở lại đây. Khoảng 80% lượng hàng hóa xuất khẩu trên thế giới được vận chuyển qua đường biển, với trợ giúp của hơn 50.000 chiếc tàu, thuyền từ các quốc gia khác nhau. Chúng thường sử dụng những loại nhiên liệu bẩn được biết đến với cái tên “bunker fuel” – dầu nhiên liệu.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những loại nhiên liệu rẻ tiền tạo ra khoảng 2% lượng khí thải carbon và khoảng 10 – 15% lượng khí thải oxit lưu huỳnh, oxit ni-tơ trên toàn thế giới. Tất cả đều gây ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe cộng đồng.

Đó chính là lý do vì sao Airseas đã chế tạo con diều chân không khổng lồ Seawing, có diện tích khoảng 500 mét vuông. Nó sẽ kéo con tàu Ville de Bordeaux, dài 154 mét, chuyên chở những bộ phận máy bay, từ Pháp sang Mỹ theo đường biển. Được biết, thí nghiệm của Airseas sẽ kéo dài trong 6 tháng trước khi được đưa vào ứng dụng rộng rãi trong những đơn vận chuyển hàng hóa thực tế.

Đại diện của Airseas cho biết: “Phương án này ra đời bởi tình thế cấp bách đòi hỏi chúng ta phải hành động ngay lập tức vì khí hậu và hành tinh mà chúng ta đang sinh sống. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp cho tất cả các loại phương tiện tàu thuyền những phương thức khai thác tối đa năng lượng gió miễn phí và không giới hạn”. Nói cách khác, chúng ta sẽ được trở lại với cơ chế thuyền buồm quen thuộc từng được ứng dụng trong nhiều thế kỷ trước, khi con người lợi dụng sức gió di chuyển trên biển và để vận chuyển hàng hóa giữa các lục địa khác nhau.

Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng Seawing không phải là giải pháp thay thế hoàn toàn, mà chỉ là biện pháp giúp giảm thiểu tối đa lượng khí thải ra từ phương tiện. Con tàu Ville de Bordeaux vẫn sẽ sử dụng động cơ của nó để di chuyển, nhưng chắc lực kéo từ con diều khổng lồ của Airseas sẽ giúp nó di chuyển nhanh hơn, tốt ít nguyên liệu hơn và thải ra ít loại khí độc hại hơn.

Bên cạnh đó, Airseas cũng khẳng định họ sẽ sớm ra mắt phiên bản 1000 mét vuông của Seawing trong tương lai, với khả năng bay cao đến 300 mét so với con thuyền, hứa hẹn giảm tải được đến 20% lượng khí thải trong mỗi chuyến đi. Công nghệ máy tính sẽ giúp con diều này di chuyển tốt hơn nhằm tận dụng tối đa năng lượng gió để kéo thuyền đi.

Airseas cũng cho biết quá trình cài đặt Seawing cũng tương đối đơn giản. Về cơ bản, chúng ta chỉ cần mắc con diều vào boong tàu, bấm nút điều khiển là nó sẽ lập tức bung ra không trung và theo sức gió để bay lên cao và kéo tàu đi. Công ty này cũng cho biết sản phẩm của họ khá linh hoạt, có thể tùy chỉnh thiết kế để phù hợp với hầu hết tất cả mọi loại phương tiện trên biển.

Con số 20% có thể vẫn còn khá khiêm tốn, nhưng lại rất hứa hẹn đối với ngành vận tải biển vốn đang loay hoay tìm những phương án khả dĩ để hoạt động 1 cách xanh – sạch hơn trong những năm gần đây. Họ từng thử nghiệm rất nhiều loại nguyên liệu mới nhằm giảm tải lượng khí thải độc hại, nhưng chúng lại phát sinh ra nhiều vấn đề môi trường mới thậm chí còn nghiêm trọng và để lại nhiều hậu quả khó lường hơn.

Chỉ tính riêng quá trình vận chuyển hàng hóa cho 4 công ty lớn, bao gồm Amazon, Walmart, Target và IKEA, đã thải ra khoảng 20 triệu tấn CO2 trong vòng 2 năm qua. Các nhà khoa học dự đoán rằng lượng khí thải này có thể tăng mạnh trong vài thập kỷ tới, nhất là khi số lượng tàu chở hàng có thể tăng đến 130% vào năm 2050, trong bối cảnh mà mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến.