Lãng phí thực phẩm là một trong những thách thức lớn nhất của thế kỷ 21. Nhưng một công ty ở Malaysia tuyên bố rằng họ đã có trong tay một giải pháp đơn giản mà hiệu quả cho bài toán này chỉ với một miếng dán tí hon. Chỉ việc dán miếng dán này lên trái cây hoặc rau củ, chúng sẽ duy trì được độ tươi ngon dài hơn 2 tuần so với những nông sản cùng loại không dán miếng dán.

 

Những miếng dán thông thường được dùng để cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin về nhà cung cấp, sản phẩm, còn Stixfresh lại nhằm một mục đích hoàn toàn khác. Nó chứa một công thức thuần tự nhiên đặc biệt để trì hoãn quá trình chín của trái cây, nhờ đó, trái cây sẽ tươi và mọng nước lâu hơn.

 

 

Nhãn dán Stixfresh được sản xuất từ 100% nguyên liệu hữu cơ và chứa hỗn hợp Natri clorua đã được ion hóa và sáp ong. Hợp chất này có tác dụng làm chậm sự hoạt động của vi khuẩn và ức chế ethylene, hai trong số nguyên nhân hàng đầu khiến rau củ quả nhanh bị hỏng và thối rữa.

 

 

Loại nhãn dán đặc biệt này được phát triển và thử nghiệm hoàn thiện mất 4 năm do công ty StixFresh và Đại học Selangor, Đại học Bogor, Đại học Nam Australia và Viện nghiên cứu tiêu chuẩn và công nghiệp Malaysia hợp tác.

 

Ban đầu nhãn dán Stixfresh chỉ được sử dụng cho những loại trái cây có thời hạn bảo quản dài như xoài nhưng hiện nay công ty đang tiếp tục phát triển thêm các loại nhãn dán áp dụng cho một số loại trái cây khác như bơ, đu đủ, thanh long, táo và lê.

Theo Stixfresh, nhãn dán bảo vệ trái cây của hãng không chỉ giúp làm chậm quá trình chín mà còn giúp ức chế sự phát triển của nấm mốc trên hoa quả. Công ty Malaysia khẳng định có nhiều phương pháp khác nhau để bảo quản độ tươi ngon của trái cây nhưng nhãn dán của họ là giải pháp duy nhất sử dụng 100% thành phần tự nhiên, đảm bảo cho sức khỏe của con người.

 

 

Được biết, nhãn dán này đã được sử dụng tại Malaysia từ nhiều năm trước và bắt đầu du nhập vào đất Mỹ trong tháng 11 năm 2018. StixFresh cũng đang phát triển loài nhãn có thể dùng cho cái loại trái như rau và những loại quả mọng.