Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore, Trường Y Yong Loo Lin, đã phát triển một hệ thống đào tạo thực tế ảo cho phép nhân viên y tế học cách đối phó với những bệnh nhân kích động hoặc hung hăng.

Bệnh nhân, đặc biệt với các vấn đề sức khỏe tâm thần, có thể trở nên tức giận và đau khổ, và học cách xử lý những bệnh nhân như vậy bằng sự đồng cảm và hiệu quả là điều quan trọng đối với nhân viên y tế. Hệ thống mới này nhằm mục đích bắt chước các tình huống thông thường đối với các y tá và bác sĩ thực tập sinh, đồng thời cho phép họ mắc sai lầm mà không gây ra bất kỳ tổn hại nào và không tạo ra rủi ro. Hệ thống này khá tinh vi và cũng bắt chước các yếu tố gây mất tập trung thường thấy trên các khu chăm sóc sức khỏe bận rộn để làm cho trải nghiệm chân thực nhất có thể.

Thực tế ảo cho phép chúng ta đắm mình trong một môi trường giả lập, không có rủi ro và hậu quả liên quan đến tình huống tương tự trong thế giới thực. Chất lượng này làm cho nó cực kỳ hữu ích cho các mục đích đào tạo, từ thiết bị mô phỏng chuyến bay đến phần mềm đào tạo phẫu thuật. Công nghệ đào tạo VR mới nhất này hoạt động để đào tạo y tá và bác sĩ theo những cách tốt nhất để xử lý những bệnh nhân bị kích động hoặc đau khổ và đối phó với áp lực và căng thẳng của những tình huống này một cách bình tĩnh và đồng cảm.

Xử trí tình huống với một bệnh nhân bị kích động một cách không thích hợp có thể gây ra rủi ro cho bệnh nhân cũng như nhân viên, và các cuộc tấn công bằng lời nói và thể chất đối với nhân viên y tế là tương đối phổ biến. Thực tế ảo đại diện cho một cách lý tưởng để nhân viên đào tạo học cách xử lý các tình huống như vậy mà không có bất kỳ hậu quả nào trong thế giới thực.

Cyrus Ho, một nhà nghiên cứu tham gia nghiên cứu cho biết: “Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy nhiều bệnh nhân đau khổ hơn và nhân viên y tế cần có phản ứng đồng cảm trong khi cộng tác đưa ra quyết định dưới áp lực”. “Với phương pháp học tập kết hợp, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp nhiều phương pháp học tập toàn diện hơn để giúp các thế hệ nhân viên y tế tương lai học được các kỹ năng quản lý sự kích động, đồng thời thực hành sự đồng cảm và lòng trắc ẩn.”

Hệ thống kết hợp các yếu tố của một khu khám bệnh đông đúc, để bắt chước những thách thức của môi trường y tế, bao gồm người xem, TV ồn ào và yêu cầu từ các thành viên trong gia đình và nhân viên điều dưỡng. Hệ thống cũng giải quyết các vấn đề đạo đức, chẳng hạn như cách xử lý một bệnh nhân muốn xả thân theo lời khuyên y tế và các vấn đề xung quanh việc bí mật sử dụng thuốc cho bệnh nhân.

“Trong khi quản lý bệnh nhân ngày càng hung hăng và mất phương hướng, sinh viên sẽ phải giảm tình hình bằng cách loại bỏ các đồ vật có thể làm bệnh nhân thêm kích động, chọn những từ phù hợp để nói với bệnh nhân và đưa ra quyết định, chẳng hạn như liều lượng chính xác”.